0913_logo_copy

co vang co do

04 Tháng Năm 201312:00 SA(Xem: 24209)

day_tung_tham_luan_3jpec-contentĐi tìm ý nghĩa cho hai lá cờ




  Không xác định được một ý nghĩa đúng đắn cho lá cờ vàng său ngày 30-4 nên với thời gian,

không những
chúng ta mất dần dĩ vãng mà cũng lạc lối vào tương lai

 Nó phải là một ý nghĩa liên hệ ruột thịt với mầu “ máu đỏ da vàng ” đã từng được tô vẽ lên cả hai lá cờ trong nửa thế kỷ đấu tranh để duy trì một lý lịch Việt Nam và tranh chủ cho một mục đích rất dài “Việt Nam dân chủ cộng hoà độc lập tự do,am no, hạnh phúc... và bao nhiêu ước mơ

nữa chưa kể hết.” .





 Ký giả Lê Vũ trong mục thư toà soạn của số báo Việt Weekly đã khơi lên “một vấn nạn hiểm nghèo” đó là những suy nghĩ về một biểu tượng liên quan tới lá cờ vàng ba sọc đỏ. Những suy nghĩ này phản ảnh không chỉ những suy nghĩ bộc trực, chân thành, không e ngại của lớp người trẻ, (chỉ có một liên hệ mong mang với cuộc chiến cũ) mà quan điểm này còn phản ảnh những suy nghĩ âm thầm, đang sâu xé tư duy của những người đã lớn lên, đã đổ máu, đã oằn oai trong cuộc nội chiến của những nhân danh kéo dài trên trên 20 năm.
 Là một người trẻ tuổi lớn lên trên một đất nước chiến tranh, tuy không phải trực diện với cái chết trong tư thế của một người lính chiến nhưng những người như Lê Vũ cũng tạm đủ trí khôn để cảm nhận được những chấn động của cuộc chiến này đối với cá nhân và xã hội miền Nam khi ông nhắc lại trận đánh oai hùng và đẫm máu của thuỷ quân lục chiến Việt Nam Công Hoà khi tái chiếm cổ thành Quảng Trị
Cờ bay cờ bay trên thành phố thân yêu
vừa chiếm lại đêm qua bằng máu “

 Khi mà là cờ vàng tung bay lại trên cổ thành đố nát, quả thật trong tâm hồn những người miền Nam, nó đã đuợc tôn vinh và được đẩy tới cái ý nghĩa biểu tượng cao trọng nhất phản ảnh cho tấm lòng chân thành tin tưởng của nhiều thế hệ thanh niên miền Nam .Tin tưởng là quả thật họ đang chiến đấu cho tự do dân chủ, dù mỉa mai thay, sự tin tưởng này không chỉ là một đặc quyền dành cho miền Nam vì chắc chắn những người đang đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng, cũng có những tin tưởng tương tự và cũng chân thành không kém gì những người lính bên này sông Bến Hải.
 Cũng theo Lê Vũ đối với những người ở chiến tuyến miền Nam thì lá cờ vàng hiển nhiên là một biểu tương thiêng liêng vì đã có một giai đoạn mà lá cờ này “gói gém lý tưởng tự đo, là xương máu thân yêu của gia đình, đồng đội, từng được phủ lên mặt những cha, anh, em, bè bạn đã hi sinh nhân danh lý tưởng tự do.”
 Tuy nhiên cũng có một sự thật khác là cuộc chiến đã chấm dứt từ 30 năm qua. Những người trẻ trong công đồng Việt Nam bên ngoài đất nước, sinh ra và lớn lên ở cái thời điểm trước său ngày 30 tháng tư, (hiện nay đã thành những tráng niên) thì họ không hề có một quan hệ linh thiêng nào với lá cờ vàng ba sọc đỏ hoặc lá cờ đỏ sao vàng.
 Ở hải ngoại, những người mà vận mạng từng gắn chặt sinh tử với lá cờ vàng hiện nay thì đang mòn mỏi rơi rụng dần và những cố gắng mà người ta gọi là “quang phục lá cờ vàng” ngày một tuyệt vọng và đuổi hơi hơn vì bị rơi vào tay một bọn con buôn chính trị hoặc thương mai.
  Niềm xúc động run rẩy như khi lá cờ này tung bay trở lại trên cổ thành Quảng Trị hay khi những chiến binh Hải quân và đồng bào rơi lệ đứng nghiêm chào từ giã lần cuối cùng lá cờ vàng được kéo xuống trên các chiến hạm său ngày 30-4 đã không còn nữa.
 “Tôi như một người vừa bị mất linh hồn từ hôm đó ”.
 Anh bạn chiến binh hải quân đã tâm sự như vậy.

 Tiếp đó là 35 năm trên mảnh đất mà chúng ta vẫn tự nhủ lòng chỉ là đất tạm dung để chờ một ngày mang là cờ vàng trở về quả thật không còn nữa.
 Trong vô vọng người ta vẫn cố mớm cho lá cờ này chút hơi thở nhưng cũng chính trong cái nổ lực vô vọng này mà lá cờ này càng bị lạm dụng. 
 Những chính trị gia Việt cũng như Mỹ mổi khi muốn kiếm phiếu thì lại mang là cờ này ra diễn trò thậm chí lá cờ vốn chỉ được dành riêng để phủ lên mặt những nguoi từng nằm xuống nhân danh lý tưởng tự do đã có lúc được người ta dùng để phủ lên mặt một anh ca sỹ chết trên giường bệnh hay mang làm trò hề bôi bác trong nhưng Show ca nhạc rẻ tiền.

 Tình trạng diễn tuồng bôi bác này đã xẩy ra, đúng như nhận định của Lê Vũ vì chúng ta đã không tìm được một ý nghĩa đúng đắn cho lá cờ này từ său ngày 30-4-1975.
  Không xác định được một ý nghĩa đúng đắn cho lá cờ vàng său ngày 30-4 nên với thời gian, không những chúng ta mất dần dĩ vãng mà cũng lạc lối vào tương lai.
 Vì thế theo nhận định của Lê Vũ, đã đến lúc phải có một quyết định dứt khoát, “hoặc giữ nguyên lá cờ này trên bàn thờ tổ quốc như một kỷ vật linh thiêng của một giai đoạn lich sử hoặc là phải tìm cho nó một ý nghĩa mới mà mọi người Việt Nam ở quê hương hay đang lưu lạc khắp bốn phương trời thế giới có thể đứng său nó với niềm tin và niềm hãnh diễn khi nhìn sự phục sinh thực sự của nó.”
 
 Tuy nhiên, cũng đã đến lúc mà không chỉ lá cờ vàng cần phải tìm kiếm một ý nghĩa mới mà chính là cờ đỏ sao vàng cũng cần phải tìm cho mình một ý nghĩa mới. Hiển nhiên nó không thế là mục tiêu phát động cái mục tiêu giả hình gọi là cuộc cách mạng vô sản trên toàn thế giới, trái lại, Nó phải là một ý nghĩa liên hệ ruột thịt với mầu “ máu đỏ da vàng ” đã từng được tô vẽ lên cả hai lá cờ trong nửa thế kỷ đấu tranh để duy trì mộït lý lịch Việt Nam và tranh chủ cho một mục đích rất dài “Việt Nam dân chủ cộng hoà độc lập tự do, ấm no, hạnh phúc... và bao nhiêu ước mơ nữa chưa kể hết.” .

 
 Sẽ bắt đầu như thế nào và sẽ bắt đầu từ đâu...?? Đừng hỏi câu hỏi vô nghĩa này, đừng tự trói mình trước khi tìm cách giải phóng. Hãy bắt đầu từ một người, một người Việt Nam tự do như Lê Vũ, hãy thành thật tự hỏi chính lòng mình, hãy nói lên không sợ hãi những suy nghĩ của mình và cũng xin hãy bình tĩnh lắng nghe.

 Từ những khởi đầu nhỏ nhoi này, hi vọng sẽ khởi động để tiến tới một lúc mà cả hai lá cờ có thể đạt tới một định nghĩa, một ý nghĩa, một sứ mạng chung trong đó hai lá cờ này sẽ quyện lại, tan biến đi để hình thành môt lá cờ mới, cho một vận hội mới của Việt Nam.

 
 


 


 

 

 







ø
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 36070)
Trong Mắt Bão Lịch Sử Một công trình nghiên cứu công phu lịch sử Việt Nam từ thời Trịnh Nguyễn phân tranh, qua giai đoạn 80 năm nô lệ, qua hai cơn bão lớn nhất thời đại Đệ nhất và Đệ nhị thế chiến, Nỗ lực đấu tranh dành độc lập của Việt Nam qua hai dòng cách mạng Nguyễn Thái Học và Hồ Chí Minh. Người Mỹ qua cơ quan tình báo chiến lược OSS và đại uý Patti. Việt Nam trong mùa cách mạng. Cuộc chiến giữa quan tư tình báo Pháp Sainteny và Hồ chí Minh, Từ bản tuyên ngôn độc lập tới Toàn quốc kháng chiến Đã đến lúc chúng ta phải nghiêm chỉnh dò đường về sử bằng tất cả tấm lòng ngay thẳng, chân thành, không thiên vị chao đảo bởi những thiên kiến thù hận
(Xem: 54180)
Tri huệ Ba La Mật Đa (đáo bỉ ngạn,... A lại da thức tàng chứa những chủng tử quá khứ , hiện tại và vị lai, mầm của mọi hiện hữu, từ tinh thần tới vật chất , động cơ tiềm ẩn thúc đẩy mọi thị hiện trong hiện kiếp được ghi trong các chủng tử Á Châu gọi là cuốn sách trời (Thiên thư). Phải chăng Higgs Boson chính là những chủng tử đầu tiên hay cái mầm của hiện hữu?. Hiện hữu chợt có khi có một đột biến làm tan vỡ "sự đối sứng tuyệt đối" của không thời gian Space time .World line là sự "tiến hành" của những "vật thể di động" trong không không gian ba chiều nếu theo rõi trong cảnh giới 4 chiều ( khi thêm chiều thời gian. )...... "cấu trúc hình nón của không thời gian spacetime." Black hole, "chân trời hiện tượng" va điểm nhất nguyên noi không gian đụng thời gian
(Xem: 62830)
“ Bản quyền cho những công trình sáng tạo tự động có hiệu lực ngay từ phút đầu khi được sáng tạo mà không cần phải được xác nhận hay công bố. Tác giả không cần phải đăng ký, hoặc xin biên lai bản quyền (copy right) ở những quốc gia sở tại . Ngay khi tác phẩm của họ được “định vị” trên môt phương tiện ghi chép cụ thể ( medium) thí dụ như viết trên giấy, vẽ trên vải là tác giả đã tự động được hưởng toàn bộ chủ quyền trên tác phẩm hoặc những sản phẩm phát xuất (biến đổi) từ tác phẩm chính (derivative work) . Từ lâu rồi, những ngộ nhận đã đưa tới nhiều lạm dụng khi người ta cho rằng bắt buộc phải mang đăng ký tại văn khố thư viện quốc hội Hoa Kỳ để có biên lai và số đăng ký thì tác giả mới có chủ quyền Luat Bản quyền Va Làm thuê viết muớn (work for hire)
(Xem: 49619)
- Bà ơi! Chúng ta ngu muội lầm đường rồi... Nhớ câu “Bắc Môn Tỏa Thược” khắc ở cửa Bắc đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng thuộc vùng non nước Tràng An không? UNESCO năm ngoái vừa công nhận nơi này là di sản văn hóa thế giới đấy! Nôm na đây là lời khuyên của tiền nhân từ ngàn năm trước: “Cửa Bắc Phải Luôn Khóa Chặt”. Chữ “thược” tiếng Hán là “chìa khóa”, hậu sinh chúng ta đã cố tình quên lời dặn nên thời nay mới khốn khổ. Bà thử nghĩ xem... tôi với bà còn là thông gia, có mấy đứa cháu ngoại gốc Tàu khác gì đưa chìa khóa cho họ vào nhà. - Dzậy “nuôi ong tay áo” mắc mớ chỗ nào? Ông không tin họ tốt bụng à? Dạo rầy, tui thấy họ hay về Tàu rồi quà bánh tặng gia đình mình cà phê, trái cây, thịt thà, rau cỏ tươi rói... ông thấy hôn? - Tôi thấy bà hỏi những câu nếu không vớ vẩn thì cũng ngớ ngẩn.
(Xem: 102612)
Chung thủy chỉ một vợ một chồng từ lúc trưởng thành cho đến phút biệt ly lìa trần. Ý trời hay ý chim? Dĩ nhiên phải là ý trời và vì sống theo ý trời nên chim “đạo đức” ngay thẳng có sẵn trật tự thiên nhiên... rõ ràng hiệu nghiệm hơn những giáo huấn hay dự luật gia đình của xã hội loài người. Qua bao thế kỷ, tình người vẫn điêu ngoa, gian dối, ngoại tình, ly dị, “ông ăn chả bà ăn nem”, “vợ cả vợ hai... cả hai đều là vợ cả” bất chấp phép vua hay lệ làng từ thời cổ đại đến văn minh. Phải chăng tiếng chim Cu êm ái là tiếng lòng thánh thót nên đẹp và trong sáng? Còn tiếng hát loài người “Yêu ai yêu cả một đời...” vừa nghe xong, chúng ta đã có ý nghĩ xấu vì mang đầy hoài nghi lẫn ngờ vực!
(Xem: 80888)
Kể không hết những con thò lò múa rối Từ những vua biểu tình kiên trì và dai dẳng hơn vua đòi nợ Chí Phèo cho đến những chiến sỹ chống cộng điên Bùi Kim Thành với lá cờ vàng lòi tói quấn trên đầu, hoạc ông thiếu uý Biệt Động quân, mới ngày nào mặc quân phục VNCH, anh hùng tuyên bố “mẹ chết cũng không về Việt Nam nếu còn cộng sản”, mới hôm qua đã khóc mếu ở sân bay Nôi Bài và bây giờ ca ngợi nhà nước đánh rắm cũng thơm. Con ai nữa ....Ông thiếu uý thuỷ quân lục chiến Nguyễn Ngọc Lập giả điên giả khùng, nhiều năm độc diễn, gập ai cũng xin tiền cho thương phế binh VNCH nhưng thực ra là bỏ túi, khi được thứ trưởng Cộng Sản Nguyễn Thanh Sơn thí cho cái cà là vạt rẻ tiền đã khóc mếu như cha chết mẹ chết vì cảm động său đó về Việt Nam tung hô Cộng Sản cực kỳ vô liêm sỷ.
(Xem: 37757)
“Đồng trinh mẫu tử” có khác gì như “sự tích” hoàng hậu mơ thấy voi trắng xà xuống ấn vào hông bên phải hoài thai và hạ sinh thái tử nhẹ nhàng khi đứng dựa vào một cành cây. Có là sự thật không. Có thể lắm chứ trong thực tế y khoa được giản lược và huyền thoại hoá. Người ta muốn gạt bỏ đi những chi tiết xét ra thừa thãi về lịch sử một vĩ nhân, nhất là khi muốn thánh hoá nhân vật này. Tôn giáo vốn là cái đích vô vọng của khoa học, mang cái ngắn hạn xo với cái dụng ý vô cùng thì cũng vô vọng không kém.
(Xem: 21438)
Thật vậy, thế kỷ 20 là thế kỷ của bạo hành. Như cách gọi của học giả Vũ Quang Hân thì đó là “thời đại âm phủ”, thời đại của những đao phủ thủ, những hung thần đại diện mặt trái hung hiểm củùa nhân tính, của những con người như Hitler, Stalin, nhữõng lò hoả thiêu, những Goulag lưu đầy ở Nga, đấu tố ở Trung Hoa và Việt Nam v.v..., hoặc những trận đói ở Phi Châu, ở Ấn Độ, ở Trung Hoa, ở Việt Nam giết chết nhiều triệu người, và hai trận đại chiến tàn phá toàn thể nhân loại.
(Xem: 15344)
Cá nhân tôi, chưa môït lầõn thề bồi dưới lá cờ này nhưng tôi hát nhiều hơn bài hát đó Việt Mam Minh Châu trời Đông. Viêt Nam nước thiêng Tiên Rồng . Có lẽ vì cái hình ảnh “một viên ngọc Viêt Nam long lanh đưới trời Đông A”Ù mang vẻ quyến rũ kỳ lạ, như môït nỗi khát khao, một mơ ước từ lúc mà tôi bắt đầu mơ hồ ý thức được là tôi rất yêïu mến mảnh đất mà tôi đã ra chào đời. Thật vậy “tôi yêïu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời” và giấc mơ :” “Non sông như gấm hoa mê linh một phương Xây vinh quang sáng trưng bên Thái Bình Dương” Cá nhân tôi chưa có dịp “hi sinh sương mắu báo đền ơn nước” nhưng kể từ ngày đó, gần nửa thế kỷ rồi, từ Nam tới Bắc, có gia đình nào mà không từng đóng góp một chút sương máu để xin báo đền ơn nước dù đứng ở dưới lá cờ nào, nhân danh thứ chủ nghĩa nào.

GHI DANH NHẬN BẢN TIN
Nhập địa chỉ email.